กระบี่เย้ยยุทธจักร 2018
“กระบี่เย้ยยุทธจักร” ถูกดัดแปลงเป็นซีรีส์จีนอีกครั้ง และคราวนี้ตัวละคร “ตงฟางปุ๊ป้าย” จะสวมบทบาทโดยนักแสดงชายอีกครั้ง หลัง “กระบี่เย้ยยุทธจักร” เวอร์ชั่นหลัง ๆ นิยมเลือกใช้นักแสดงหญิงมารับบทเป็นตัวละครตัวนี้มากกว่า

ตั้งแต่ ฉีเคอะ เลือกให้ หลินชิงเสีย รับบทเป็น ตงฟางปุ๊ป้าย ในหนัง เดชคัมภีร์เทวดา เมื่อ 20 กว่าปีก่อน เมื่อใดที่นิยายเรื่อง กระบี่เย้ยยุทธจักร ถูกดัดแปลงเป็นหนัง หรือซีรีส์ตัวละคร ตงฟางปุ๊ป้าย ก็มักจะสวมบทบาทโดยนักแสดงหญิงมาตลอด แต่ในซีรีส์ฉบับปี 2018 นักแสดงหนุ่ม Ding Yu Xi จะเป็นผู้รับบทนี้

กระบี่เย้ยยุทธจักร ฉบับล่าสุดที่จะมีความยาว 30 ตอน ยังจะมี Ding Guan Sen เป็น เหล้งฮู้ชง, Chen Xun เป็น ลิ้มเพ้งจือ, Xue Hao Jing เป็น เยิ่นอิ๋งอิ๋ง และ Jiang Zuo Jun เป็น แม่ชีงี้นิ้ม

เรื่องย่อ
กระบี่เย้ยยุทธจักร เฉี่ยเหงากังโอ๊ว หรือ เซี่ยวเอ้าเจียงหู ผลงานของกิมย้ง เรื่องนี้ น.นพรัตน์ แปลครั้งแรกชื่อเรื่อง ผู้กล้าหาญคะนอง ในปี ค.ศ. 1960 มีทั้งหมด 8 เล่ม แต่พอต่อมาก็เปลี่ยนชื่อเป็น เดชคัมภีร์เทวดา ต่อมาจึงเปลี่ยนตามภาพยนตร์โทรทัศน์ว่า กระบี่เย้ยยุทธจักร และเรียบเรียงใหม่ลดลงเหลือ 4 เล่ม

เฉี่ย แปลว่า ยิ้ม หัวเราะ, เหงา แปลว่า ผยอง หยิ่ง, กังโอ๊ว แปลว่า ยุทธจักร รวมแล้วพอจะแปลเอาความได้ว่า ยิ้มผยอง (ใน) ยุทธจักร หรือ ยิ้มผยอง หยันยุทธจักร ในความหมายของไทย “กระบี่เย้ยยุทธจักร” หมายความว่า “มือกระบี่มือหนึ่งแห่งแผ่นดินเยาะเย้ยความเป็นไปของยุทธจักร และ กฎเกณฑ์อันหลอกลวงของยุทธจักร” อันเป็นผลงานชิ้นใหญ่ชิ้นหนึ่งของกิมย้ง และ เรื่องนี้ “กิมย้ง” ยังไม่คล้ายคลึงประวัติศาสตร์ของจีนอย่างตายตัว นิยายเรื่องนี้กิมย้งได้เขียนในเชิงเสียดสีกับการเมืองในช่วงการปฏิวัติทางวัฒนธรรม (Cultural Revolution, ปี ค.ศ. 1966-1976) ของจีน ซึ่งเป็นการต่อสู้ภายในเพื่อแย่งชิงอำนาจของพรรคคอมมิวนิสต์ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากโครงเรื่องของ The Count of Monte Cristo ของ Alexandre Dumas เช่นเดียวกับกระบี่ใจพิสุทธิ์ ซึ่งเขียนก่อนหน้านี้ (แต่ไม่ได้เสียดสีการเมือง)